Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Nghẹn đắng cảnh 2 thiếu nữ bị nhốt 20 năm trong chuồng

Đó là lời tâm sự nghẹn ngào của người phụ nữ có hai con sinh đôi bị tâm thần Phạm Thị Dung (40 tuổi), ở thôn Đàn Trung, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Cay đắng kiếp người

Nhận được lời khẩn cầu tha thiết của người mẹ bất hạnh, chúng tôi tìm đến thăm gia đình chị Dung vào một buổi chiều mưa giông tháng 3.

Về tới đầu làng, gặp một đứa trẻ chăn trâu, chúng tôi hỏi thăm thì cậu bé nhanh nhẩu cho biết: “Chú hỏi nhà cô Dung có 2 con bé “siêu quậy” à. Chú chạy hết con đường này nghe thấy nhà nào có tiếng “gầm rú” to nhất là nhà đó đó”.

Vừa đi vừa suy nghĩ vì vẫn chưa hiểu “hàm ý” của đứa trẻ thì tôi chợt giật mình phanh xe lại khi nghe thấy tiết la hét và những tiếng cười điên dại rất to phát ra từ bên trong ngôi nhà cấp bốn nằm sát cánh đồng lúa.

Bước vào nhà hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là một người phụ nữ gầy yếu đang cố đút cơm cho 2 đứa con của mình ăn nhưng lại bị hai người con giật tóc và cáu xé trong những tiếng “gầm hú” ghê rợn…

Biết có người vào nhà, chị Dung vội để hai đứa con ngồi xuống và chạy ra khóa cửa phòng lại thật cận thận rồi mới dám ra tiếp khách. Thấy chúng tôi có vẻ thắc mắc chị liền giải thích: “Tui sợ bọn hắn lại đi lạc nữa nên phải khóa cửa lại thật kỹ. Hôm trước con bé nhỏ trèo lên nóc nhà trốn ra ngoài rồi đi lạc xuống tận Tam Kỳ, vợ chồng tui phải đi kiếm hơn 2 ngày đêm luôn đó”.




Chị Phạm Thị Dung đang đút cơm cho hai người con tâm thần ăn.


Bất lực...

Năm 1994, Chị Dung nên duyên cùng anh Huỳnh Văn Lợi (43 tuổi) bởi sự đồng cảm cảnh ngộ. Với hai bàn tay trắng, anh chị xin trú nhờ nhà từ đường của gia đình. Rồi tình yêu của họ sớm nở hoa khi sinh đôi được 2 cô con gái đầu lòng đặt tên là Huỳnh Thị Sương và Huỳnh Thị Sa (năm nay 19 tuổi).

Nhưng trớ trêu thay, Sương và Sa sinh ra đã không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Hai em bị tâm thần bẩm sinh nên từ nhỏ đã bị bạn bè và mọi người xung quanh kỳ thị, xa lánh…

Lớn lên, bệnh tình của 2 em ngày càng nặng hơn. Hằng ngày, Sương và Sa đi lang thang khắp nơi phá phách mọi thứ mà mình thấy được. Bất lực vì không giữ nổi hai con, vợ chồng chị Dung mới chạy vạy vay mượn khắp nơi cùng với sự giúp đỡ của anh em bà con nên đã xây được một ngôi nhà cấp 4 để trú nắng mưa và làm một cái “chuồng” để nhốt hai con vào để tiện chăm sóc.

Giờ đây, mỗi tháng vợ chồng chị Dung phải tốn hàng triệu đồng tiền thuốc thang cho hai người con điên rồi còn phải lo cho đứa con trai út 8 tuổi đi học. Mặc dù may mắn hơn hai chị khi sinh ra được bình thường nhưng em Huỳnh Anh Bảo tính tình cũng khù khờ, ít nói và thường xuyên đau ốm.

Chị Dung thì bị suy nhược cơ thể nên không làm được việc nặng, lại phải luôn ở nhà để “canh giữ” hai con tâm thần. Mọi gánh nặng đều đổ dồn lên đôi vai anh Lợi. Bám hai sào ruộng cằn cỗi không đủ cái ăn nên gia đình này thường xuyên rơi vào sự bế tắc, tuyệt vọng…

Hoàn cảnh bất hạnh của gia đình anh Lợi, chị Dung hiện giờ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm.